Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTH Chua Ta

QC phối hợp

Thứ tư - 12/04/2023 21:39
QC phối hơp
LĐLĐ ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG PTDTBT TH CHUA TA
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Chua Ta, ngày 14  tháng  9 năm 2022

 

QUY CHẾ

Về việc phối hợp công tác giữa nhà trường và công đoàn

Năm học 2022 – 2023
 
- Căn cứ chỉ thị số 30 – CT/TW ngày 18 tháng 02 năm 1998 của Bộ Chính trị TW Đảng về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Căn cứ vào nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan và quyết định số 04/2000 BGD - ĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong trường học.
- Căn cứ Luật Công đoàn và Nghị định 133/HĐBT ngày 20/4/1991 của Hội đồng Bộ trưởng về thực hiện Luật Công đoàn.
- Căn cứ Thông tư 12/TT-LT của Bộ GD-ĐT và CĐGD Việt nam quy định về mối quan hệ phối hợp công tác giữa các cấp chính quyền và công đoàn trong ngành Giáo dục - Đào tạo.
- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên: chính quyền và BCH CĐ cơ sở thống nhất ban hành qui chế phối hợp cụ thể như sau:

Chương I

NGUYÊN TẮC CHUNG
Điều 1: Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội của giai cấp công nhân và người lao động. Mối quan hệ giữa chính quyền và Công đoàn dựa trên cơ sở Công đoàn là tổ chức chính trị rộng lớn của người lao động được pháp luật công nhận. Công đoàn cùng với chính quyền chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động và tổ chức vận động người lao động phát huy vai trò làm chủ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.
Quan hệ giữa chính quyền và công đoàn là quan hệ hợp tác, tôn trọng quyền độc lập của nhau, phối hợp cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị, các thủ trưởng đơn vị, khi thực hiện chức năng quản lý của mình có liên quan đến trách nhệm, quyền và lợi ích của người lao động nhất thiết phải có sự bàn bạc thống nhất với công đoàn nhà trường.
Chương II:

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG CƠ QUAN TRƯỜNG HỌC

Điều 2: Công đoàn đóng góp ý kiến cho các chương trình kế hoạch công tác tháng, quý, năm của chính quyền. Phối hợp cùng nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; cuộc vận động “ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và các cuộc vận động khác. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Điều 3:  Khi những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động bị xâm phạm, công đoàn có quyền tổ chức cho tập thể lao động đối thoại với thủ trưởng đơn vị để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của CBGV(nếu cần thiết). Việc tổ chức đối thoại không để ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.
Điều 4:  Phối hợp cùng thủ trưởng đơn vị chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị cán bộ công chức và chỉ đạo kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị theo chức năng.
- Công đoàn tham gia với chính quyền chỉ đạo quá trình thực hiện dân chủ, công khai trong việc đề bạt, tuyển chọn quy hoạch cán bộ, bố trí công tác. Chọn, đề cử, bầu, bổ nhiệm, miễn nhiệm tổ trưởng chuyên môn và việc chuẩn bị nhân sự cho các tổ chức đoàn thể theo khả năng, năng lực của CB đoàn viên.
Điều 5:  Công đoàn có trách nhiệm tập hợp dư luận, phản ánh tâm tư nguyện vọng của CB-GV-NV trong nhà trường, bàn bạc với thủ trưởng đơn vị để bố trí công tác cho phù hợp. Khi cần thiết, Công đoàn tổ chức đối thoại giữa tập thể lao động với thủ trưởng đơn vị.
Chương III:
TỔ CHỨC QUẢN LÝ PHONG TRÀO THI ĐUA
Điều 6: Hiệu trưởng và Chủ tịch Công đoàn nhà trường có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua của ngành, nhà trường phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ, đặc điểm và đối tượng vận động để có hiệu quả thiết thực. Sau khi bàn bạc, thống nhất với Chủ tịch Công đoàn, Hiệu trưởng nhà trường quyết định mục tiêu, nội dung, chế độ khen thưởng sau đó phối hợp với Công đoàn sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua, quyết định khen thưởng những cá nhân đạt thành tích xuất sắc, phù hợp với điều kiện, khả năng của nhà trường.
Điều 7: Công đoàn cùng với nhà trường tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và các tầng lớp xã hội để họ hiểu được mục đích, yêu cầu của các cuộc vận động nhằm nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các cuộc vận động. Tạo sự đồng thuận trong đội ngũ CBGV, học sinh trong nhà trường cũng như cộng đồng dân cư và trong xã hội.
 Điều 8:  BCH Công đoàn có trách nhiệm đề ra các biện pháp chỉ đạo, động viên giáo dục quần chúng hăng hái thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tổ chức các hội nghị chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm chỉ đạo phong trào, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, vận động CBGV nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học, SKKN đã đúc kết vào giảng dạy và các mặt công tác, họp mặt biểu dương, cổ vũ kịp thời các cá nhân điển hình tiên tiến nhất của phong trào.
Điều 9: CĐ phối hợp cùng với nhà trường tập trung xây dựng nề nếp, kỷ cương trong dạy và học, thực hiện các giải pháp đồng bộ, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các hiện tượng tiêu cực trong giáo dục, đẩy mạnh thực hiện nghị định số 49/2005/NĐCP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong sự nghiệp giáo dục, ngăn chặn xử lí nghiêm các vi phạm pháp luật trong giáo dục.
Công đoàn phối hợp với chuyên môn và các tổ chức trong trường tuyên truyền, phổ biến và quán triệt về: Chỉ thị 05/CT- TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; Cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; cuộc vận động "Mỗi thầy cô  giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" do Công đoàn ngành phát động.
Điều 10: Chuyên môn và Công đoàn phối hợp đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, đánh giá, đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá HS, đánh giá GV. Ứng dụng các thành tựu về công nghệ thông tin để tổ chức kiểm tra, đánh giá thi cử chặt chẽ, khách quan, khoa học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm kịp thời theo quy chế đối với mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong thi đua khen thưởng.
Chương IV:
KIỂM TRA, GIÁM SÁT, BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG, HỢP PHÁP, CHĂM LO ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG.
Điều 11: Lãnh đạo nhà trường và BCH Công đoàn nhà trường có trách nhiệm phổ biến đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành đến CBGV và người lao động để quần chúng theo dõi, giám sát và thực hiện.
Điều 12: Chủ tịch Công đoàn nhà trường được tham gia các Hội đồng: Hội đồng nâng bậc lương, Hội đồng kỷ luật, Thi đua khen thưởng; tham gia các ban với tư cách là đại diện cho CBGV và người lao động để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và địa phương.
Khi bàn về những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nữ cán bộ giáo viên thì mời đại diện Ban nữ công cùng tham gia.
Điều 13: BCH Công đoàn có quyền tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các cấp giáo dục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hợp đồng lao động, cho thôi việc, tiền lương, tiền thưởng, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, sử dụng quỹ phúc lợi và các chế độ chính sách khác có liên quan đến nghĩa vụ, quyền, lợi ích của mọi đoàn viên lao động trong nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu của việc kiểm tra và xem xét giải quyết những kiến nghị của đại diện Công đoàn.
BCH Công đoàn nhà trường chỉ đạo hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong nhà trường lên kế hoạch thanh tra hàng năm theo đúng quy định của Nhà nước cũng như giải quyết khiếu tố khiếu nại...(nếu có).
Điều 14: Công đoàn phối hợp với chính quyền, tham mưu với chính quyền địa phương có chế độ chính sách địa phương cho cán bộ - giáo viên công tác nơi khó khăn, cán bộ quản lý giỏi, giáo viên giỏi.
Điều 15: BCH Công đoàn bàn bạc với Hiệu trưởng nhà trường tổ chức lập  kế hoạch xây dựng và sử dụng quỹ tự có của đơn vị mình. Công đoàn được quản lý và sử dụng quỹ phúc lợi tập thể, quỹ công đoàn có sự tham gia ý kiến của Hiệu trưởng Nhà trường và được thông qua Hội nghị CNVC.
Chương V:
XÂY DỰNG BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA NHÀ TRƯỜNG
VÀ TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN
Điều 16: Hiệu trưởng có trách nhiệm phối hợp với BCH Công đoàn xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ Công đoàn cơ sở cùng với việc xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý nhà trường và các tổ trưởng chuyên môn.
Công đoàn tham gia cùng chính quyền xây dựng kế hoạch để cán bộ đoàn viên Công đoàn được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng cán bộ quản lí.
Chương VI:
ĐẢM BẢO ĐIỀU KIỆN PHƯƠNG TIỆN CẦN THIẾT
CHO HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
Điều 17: Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm tạo điều kiện về các phương tiện làm việc cho tổ chức Công đoàn (Theo điều 14 Luật Công đoàn và điều 17 Nghị định 133/HĐBT), hỗ trợ một phần kinh phí để Công đoàn hoạt động.
Điều 18: Cán bộ Công đoàn được Công đoàn cấp trên triệu tập đi họp, dự hội nghị,...được nhà trường tạo điều kiện thanh toán công tác phí theo chế độ công tác hiện hành. Chủ tịch Công đoàn không chuyên trách được dành một thời gian nhất định để làm công tác Công đoàn theo quy định của nhà nước (tương đương 01 buổi/tuần).
Điều 19: Khi thuyên chuyển đơn vị công tác đối với cán bộ chủ chốt Công đoàn, (chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên) Hiệu trưởng nhà trường cần trao đổi thống nhất với BCH Công đoàn nếu là chủ tịch Công đoàn thì phải được Công đoàn cấp trên trực tiếp nhất trí.
Chương VII
PHƯƠNG THỨC LÀM VIỆC
   Điều 20: Các cuộc họp giao ban định kỳ và các hội nghị sơ kết, tổng kết, phổ biến những công tác lớn của ngành, của nhà trường, đại diện công đoàn được mời tham dự để đóng góp ý kiến, cùng tham gia quán triệt những công tác của ngành và hoạt động Công đoàn.
Hiệu trưởng nhà trường được mời tham dự hội nghị định kỳ của Ban chấp hành Công đoàn để thông báo những chủ trương công tác lớn của ngành, của CĐ nhà trường và đóng góp ý kiến cho hoạt động Công đoàn.
Điều 21: Các văn bản liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích trực tiếp đến cán bộ công nhân viên chức lao động trước khi thực hiện ở nhà trường, chính quyền cần cung cấp thông tin và tạo các điều kiện để BCH Công đoàn biết, cùng nhau phối hợp thực hiện, đảm bảo giải quyết các vấn đề được dân chủ, công khai, công bằng và chính xác.
Điều 22: Hội nghị liên tịch giữa lãnh đạo nhà trường và BCH Công đoàn được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần trước khi tổng kết năm học để đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp.

Chương VIII

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 23: Hiệu trưởng cùng Ban chấp hành Công đoàn có trách nhiệm tổ chức cho tập thể CBGV, Đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm túc quy chế này.
 Ban chấp hành Công đoàn cùng với các tổ trưởng Công đoàn có trách nhiệm thường xuyên giám sát, đôn đốc chính quyền thực hiện đúng những điều khoản đã quy định trong quy chế. Công đoàn có quyền kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân cố ý làm trái hoặc không thực hiện đúng quyền và trách nhiệm của Công đoàn đã được Luật công đoàn và Nghị định 133/HĐBT (Nay là Chính phủ) ban hành.
Điều 24: Căn cứ vào kế hoạch của cấp trên, Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn nhà trường đã bàn bạc cụ thể để xây dựng quy chế về mối quan hệ phối hợp chỉ đạo công tác sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà Trường trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo./.
Điều 25: Trong quá trình thực hiện Quy chế nếu có gì vướng mắc, không phù hợp hoặc có những yêu cầu mới do mỗi bên đặt ra cần báo cáo lên cấp trên để nghiên cứu sửa đổi và hướng dẫn thi hành.
CAM KẾT TRÁCH NHIỆM
- Trên cơ sở quy chế này, thủ trưởng và đơn vị có trách nhiệm triển khai sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
- Công đoàn có trách nhiệm giám sát, kiểm tra đôn đốc chính quyền cùng thực hiện quy chế. Có kiến nghị xử lý những cá nhân cố ý làm trái, thực hiện đúng luật CĐ, luật lao động.
                               Quy chế này thực hiện từ sau ngày ký
            T/M BGH NHÀ TRƯỜNG                                            T/M BCH CÔNG ĐOÀN

                  Hiệu trưởng                                                            Chủ tịch

 
 
 
           
            Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                        Phạm Thị Phương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
1A1 1
1A2 2
2B1 3
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay185
  • Tháng hiện tại3,510
  • Tổng lượt truy cập164,555
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
VĂN BẢN
  • Văn bản:kế hoạch ATGT

    view : 30 | down : 32
  • Văn bản:Quyết định kiểm tra chuyên môn

    view : 36 | down : 16
  • Văn bản:Kế hoạch họp phụ huynh

    view : 35 | down : 17
  • Văn bản:Quyết định ban hành Kế hoạch thời gian năm học

    view : 23 | down : 16
  • Văn bản:Tăng cường phòng, chống ngộ độc

    view : 27 | down : 13
  • Văn bản:hướng dẫn các khoản thu

    view : 41 | down : 16
  • Văn bản:kế hoạch kiểm tra chuyên môn

    view : 30 | down : 15
  • Văn bản:Quyết định phân công nhiệm vụ

    view : 26 | down : 20
  • Văn bản:27

    view : 66 | down : 32
  • Văn bản:2345

    view : 71 | down : 37
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính